Vietutd Url Window 1.0

Gà tiếp tục tranh luận nhé: blogspot vs wordpress

Saturday, June 13, 2009
Nói cho chính xác thì Vietutd chưa đủ khả năng để viết một bài tổng hợp về các mạng xã hội và các dịch vụ blog hàng đầu hiện nay (vì vậy lôi ra tranh luận là hay hơn cả). Tuy nhiên, trong số các gà thường tranh luận ở đây, Vietutd nhận thấy rõ chúng ta có một điểm chung là chuộng viết blog (kiểu đăng bài, viết nhật ký, chia sẻ kinh nghiệm... giống dạng một trang thông tin cá nhân nhỏ) hơn là chuộng kiểu nặng về giao lưu, liên kết, kết bạn (như 360, hay facebook gì đó - thực tế Vietutd cũng chưa dùng cái này). Vì vậy mà có 2 dịch vụ blog mà chúng ta nên quan tâm vì nó rất phù hợp với sở thích của các gà, đó là blogspot và wordpress (ở đây là wordpress.com - cài tự động, host bởi nhà cung cấp giống blogspot, xin ko đề cập wordpress.org, vì cái đó nên để các pờ rồ tranh luận-vì nó đòi hỏi phải có host mới cài được). Thực tế thì đa số các gà nhà ta ở đây mà vietutd biết đều đang sử dụng blogspot, chắc hẳn chúng ta đều thấy blogspot có nhiều ưu điểm hơn. Tuy nhiên, cũng có gà chưa biết, và để lấy cơ sở tham khảo cho các gà thế hệ sau, Vietutd xin nêu ra chủ đề tranh luận này mong các gà hưởng ứng. Để bắt đầu, Vietutd xin được nêu một vài quan điểm cá nhân của mình trước (dựa vào kinh nghiệm bản thân thôi): Xin nêu ưu điểm của wordpress trước nhé (vì nó có ít): Trước tiên tôi cho rằng cái tốt nhất của wordpress.com là nó SEO cực tốt thêm vào đó nó có một hệ thống tổng hợp thông tin blog mạnh - bạn có thể ghé thăm các blog wp nổi bật và liên quan chỉ qua dashboard của bạn, cũng vì thế bạn chỉ cần viết blog hôm nay thì thậm chí ngay ngày mai blog của bạn đã đông khách, chỉ sau khi đăng bài nửa tiếng, đã có thể tìm thấy bài viết của bạn trên google; Thứ hai về giao diện sẵn có thì wordpress đẹp hơn blogspot, các widget sẵn có của wordpress cũng dường như là hay hơn của blogspot (cái này lâu rồi mình cũng chưa thử lại)... Ngoài ra thì những ưu điểm khác của wordpress mà mọi người thường nói mình cho là không đúng - ví dụ: có page và post khác nhau --> cái này mình cho là quá thừa, với tầm logic của những nhà cung cấp blog mà lại nêu page và post khác nhau là một ưu điểm thì quả là ko ổn. Với blogspot, nếu bạn rành một chút về code bạn có thể làm cho một số bài viết, hoặc label không hiện comment form (giống như page và post của wordpress). Về phần nhược điểm của wp và ưu nhược điểm của blogspot chúng ta sẽ tiếp tục tranh luận nhé. Mình sẽ cùng bàn bạc, và tranh luận với các gà (nếu viết hết những quan điểm của mình ra cũng đã quá dài, nên để nói dần hay hơn) Một lần nữa khuyến cáo bạn không nên tham gia tranh luận nếu không phải là gà.

10 comments:

Ác Quỷ said... [Reply]

BÓC TEM HA HA HA

Ác Quỷ said... [Reply]

Oh yeahssssss! Dân blogspot lâu năm thường thích Wordpress. Em chỉ bít vậy, chứ mù về wordfress. Nge đồn nó cũng hay lắm, nhưng dùng host riêng, cực wá. Dùng blogspot cho tiện, gọn, an toàn :)

Chịu cái là WordPress có SEO tốt ^^

vietutd said... [Reply]

Wordpress có hai loại: Wordpress.com gần giống như blogspot, tạo blog cũng nhanh và miễn phí (domain abc.wordpress.com), nhưng nó ko cho admin chỉnh sửa css, html như blogspot. Nó còn cấm cả quảng cáo và đặt nhiều link. Anh em có thể thử ngay tại http://wordpress.com

Còn loại thứ hai (wordpress.org) nó giống như một gói web riêng biệt, người dùng tải về, giải nén rồi tìm host php đáp ứng đủ các thông số, up lên rồi cài đặt, loại này người dùng phải có domain riêng (có thể là domain con của nhà cung cấp host miễn phí). Vì tất cả đều thuộc quyền kiểm soát của admin, mã nguồn thì mở nên admin có thể tha hồ chỉnh sửa... Cái này thì bên phamen.com đang dùng và có hướng dẫn cụ thể.

Tuy nhiên wordpress có một nhược điểm chung là chậm. Vì nếu cộng đồng viết ứng dụng cho blogspot không hề tác động được vào cơ sở dữ liệu của nó. Thì wordpress.com rất hạn chế vì cấm hầu hết html và ko chỉnh sửa css được. Còn WP.org thì khi cài đặt thêm các plugin lại làm phình to cơ sở dữ liệu: tạo thêm trường dữ liệu... làm cho trang cồng kềnh chậm chạp

...

Pig said... [Reply]

e là vịt ko bít có tham ja đc ko, chơi blogspot từ năm 2006 , có chút xíu kinh nghiệm dồi e vẫn thấy blogger tha hồ mà sáng tạo, wp thì bị gò bó , ứ thích

vietutd said... [Reply]

Ngan cũng là gia cầm, tranh luận với gà cũng được.
Chả có câu "gà ca vọng cổ, ngỗng đổ cải lương..." là gì

WP đúng là gò bó thật, còn blogspot thì đúng là mình ko đủ sức mà thử. Chào mừng Pika Rock tới blog của anh

vietutd said... [Reply]

Cào cào đá móc
Cóc nhảy song phi
Chó đánh ghi ta
Gà ca vọng cổ
Ngỗng đổ cải lương
:D

Còn anh em ta thì typing comment here... nhỉ.

Anonymous said... [Reply]

à mình ko bik gì nhiều cho hỏi wordpress.org xài free hay có phí

vutd said... [Reply]

Bạn tải gói cài về miễn phí, nhưng bạn phải có host để upload lên rồi cài. Host đó có thể là phải thuê hoặc là một host miễn phí.

phamen.com là blog đang sử dụng cái này và hướng dẫn luôn. bạn có thể tới đó để tham khảo.

Hiệp Cò said... [Reply]

HC thì quá gà, xài blogspot cũng hơi lâu nhưng mà ko biết gì nhiều ngoài đi lụm tin tức của các web,blog của người ta đem về kaka ^^!

Blogger Blogspot said... [Reply]

Vậy các bro thử xem độ pro của blog này: http://hivn.blogspot.com/
có kém gì không nhé.
tôi vẫn thích blogspot.

Post a Comment

Xôn xao blogspot tiếng Việt:

Tìm hiểu thêm, đề cử blogspot để được theo dõi comment.

Blogger Templates Gallery
 
 
 

Phản hồi mới nhất

Top commenters

Shoutmix chat box

Truy xuất blogspot của bạn

Nhập chính xác domain riêng, và label (nếu có):

http://

label:

 
©2010 Vietutd