Vietutd Url Window 1.0

Vẻ đẹp blogspot: Hệ thống comment tối ưu!?

Sunday, September 6, 2009
Dạo này mình đang nghịch Google Friend Connect và khám phá ra nhiều điều hay (các bạn có thể đọc các kỳ trước trong loạt bài này). Sáng nay thấy bác Tỉnh đăng bài "top 3 hệ thống comment đa năng", trong 3 cái bác nêu thì cái IntenseDebate mình đã dùng qua, cái Disquss cũng có được biết qua, còn cái thứ 3 đã xếp hạng 3 chắc cũng không nổi trội hơn 2 cái kia được (huy chương đồng mà lị). Có thể tóm lại thế này: Những hệ thống comment này được đúc rút ra từ những hệ thống comment của các nền tảng blog khác nhau nên có nhiều ưu điểm sử dụng như chức năng reply, hiện avatar... Tuy nhiên có thể thấy 2 nhược điểm lớn nhất của các hệ thống comment này khi dùng cho blogspot là:
  1. Sự không đồng bộ, nhất là về tài khoản của người viết nhận xét.
  2. Tốc độ và độ ổn định trong hoạt động. Ai dám chắc họ sẽ dừng dịch vụ khi nào?
Những ưu nhược điểm này có lẽ tôi không cần phân tích sâu thêm. Tuy nhiên như tựa đề bài viết này, liệu tôi có đề cử được một hệ thống comment khác tốt hơn 3 hệ thống trên, và hơn cả hệ thống comment cũ của blogspot!? Xin không dài dòng nữa đó chính là hệ thống comment của Google Friend Connect, một hệ thống comment khác của Google, nó có thể áp dụng cho bất kỳ một nền tảng blog, web nào. Thậm chí cả intensedebate và disquss... cũng có thể thay hệ thống comment này cho chính mình. Bạn có thể xem thử nghiệm của tôi với 2 bài viết khác nhau tại blog này: blog thử 2 Giải thích đơn giản thế này: Ứng dụng comment của GFC có thể tùy chỉnh hoạt động theo page, tức là nó sẽ ghi nhận các comment theo các page(với các url khác nhau), và sẽ hiển thị các comment cũng theo các page. Như vậy các bài viết được phân biệt với nhau bởi các url sẽ có các comment riêng của mình. Xin phân tích một chút về ưu nhược điểm của hệ thống comment GFC này. Ưu điểm: Uy tín của Google có lẽ đã là một đảm bảo lớn nhất, và tất nhiên so với hệ thống comment cũ của blogspot Google không bao giờ muốn bước lùi. Còn so với các hệ thống comment khác đã nêu có thể thấy rõ vài ưu điểm sau: GFC cũng có avatar, cũng có reply comment - nhưng chỉ có một lớp reply, nhưng tôi cho rằng một lớp là đủ, vì nếu cứ reply mãi thì ko biết đến bao nhiêu lớp cho vừa, ở các hệ thống khác, quá lắm admin cũng thường chỉ đặt đến 3 lớp reply. Cho nên avatar và reply coi như ổn. Những mặt còn lại thì rõ GFC hơn đứt các hệ thống còn lại, nhất là GFC dùng tài khoản của Google, Yahoo, ... (cái này có lẽ tôi kể cũng thừa). Và yên tâm nhất là về tốc độ hoạt động và độ ổn định, tin tưởng cao cho các admin. Về nhược điểm, có lẽ trước nhất đó là tính thẩm mỹ có lẽ chưa bắt mắt cho lắm. Nhưng như chúng ta thấy những thứ của Google thường là "tốt gỗ hơn tốt nước sơn", hơn nữa các admin vẫn có thể cải thiện đáng kể độ thẩm mỹ nhờ một vài thông số tùy chỉnh của tiện ích này như mầu border, màu nền, font chữ, màu font chữ... Và tất nhiên nó còn được Google nâng cấp theo thời gian cơ mà. Trên đây là một vài chia sẻ của tôi về vấn đề hệ thống comment cho blogspot. Hiện tại tôi cũng đang dùng comment GFC nhưng ko phải cho các bài viết mà để làm mục "Thành viên thảo luận". Rất tiếc là dùng truy xuất nhanh thì chuyển sang hệ thống comment này hơi khó khăn. Vì vậy các bạn đang có lợi thế hơn tôi ở điểm này. Chúc mừng các bạn nhé. Các bạn đã tin intenseDebate và Disquss chuẩn bị đóng cửa chưa? Hẹn gặp lại ở các bài viết tới. Và một tuần làm việc hiệu quả nữa nhé.

2 comments:

dichthuatviet said... [Reply]

Hihi em tin đấy anh :)

vutd said... [Reply]

:)

Post a Comment

Xôn xao blogspot tiếng Việt:

Tìm hiểu thêm, đề cử blogspot để được theo dõi comment.

Blogger Templates Gallery
 
 
 

Phản hồi mới nhất

Top commenters

Shoutmix chat box

Truy xuất blogspot của bạn

Nhập chính xác domain riêng, và label (nếu có):

http://

label:

 
©2010 Vietutd