Vietutd Url Window 1.0

Vẻ đẹp Blogspot kỳ 11: Top Blogs, Top Posts - Theo tháng.

Saturday, September 19, 2009
Tuy rằng mạng xã hội (đặc biệt là FaceBook) đang phát triển mạnh mẽ. Nhưng khi nói đến những đối thủ thực sự trong hạng mục blog, thì trước nay người ta luôn làm phép so sánh giữa Blogspot và Wordpress.com.

Tất nhiên Blogspot vẫn luôn chiếm phần ưu thế trong cuộc đối đầu này. Tiếp sức cho cuộc đua tranh, trong năm kỷ niệm sinh nhật lần thứ 10 này, Blogspot đã cho ra 1 series những chức năng mới mà thực ra, trong số đó có nhiều thứ đã từng là điểm mạnh tương quan của wordpress.com: avatar trong comment, read more, embedded comment form, chức năng theo dõi bài viết trong dash board,...

Ngoài ra thì Google còn mang lại sức mạnh kết nối cho Blogspot bằng Google Friend Connect - một sản phẩm mang đậm chất ảnh hưởng từ xu thế phát triển của mạng xã hội. Trong khi đó thì Wordpress.com có thể nói là chẳng thể trang bị cho mình những thế mạnh của blogspot. Xem ra cuộc chiến này không cần phải bàn cãi thêm về kết cục của nó.

Tuy nhiên, khi nhắc đến Wordpress.com, nếu ai đã dùng qua, chắc hẳn không thể quên Bảng xếp hạng "Top Blogs" và "Top Posts". Đó thực sự là nơi cung cấp những thông tin mà giới blogger rất quan tâm, vì những câu hỏi như "blog của ai là xuất sắc nhất? blog của mình được mọi người đánh giá đến đâu? bài viết nào đang là chủ đề hot?" luôn là câu hỏi mà bất kỳ một blogger nào cũng rất muốn có câu trả lời. Và thực sự đó dường như là một thế mạnh tương quan hiếm hoi còn lại của Wordpress.com


Vậy mà trên thực tế, xem ra Google chưa có ý định cho ra hai bảng xếp hạng này... theo tôi họ có lí lẽ của riêng họ. Như tôi vẫn thường nói, "Google như một con người tuyệt vời, điềm đạm...", và bạn phải tìm hiểu để thấy rằng con người đó còn hay hơn nhiều so với những gì bạn thấy, thậm chí còn hay hơn cả những danh tiếng lẫy lừng mà thiên hạ bấy lâu nay vẫn thường đồn thổi.

Một bằng chứng là hiện tại www.vietutd.com đã khai thác Google Friend Connect và giờ đã có thể cho ra bảng xếp hạng Top Blogs và Top Posts cho các blogspot tiếng Việt theo tháng một cách hoàn toàn tự động, tất nhiên kết quả của bảng xếp hạng hoàn toàn do các blogger bầu chọn. Đây cũng là một điểm khác biệt so với bảng xếp hạng của Wordpress.com: người đọc và thậm chí là blogger không hề biết rõ tiêu chí xếp hạng của họ, việc sàng lọc và loại bỏ thông tin xấu cũng là một tồn tại.

Việc tạo điều kiện để cộng đồng khai thác tiện ích, có thể nói là một vẻ đẹp trong cách hành xử của Google. Việc đưa ra comment avatar là một ví dụ. Google thừa biết các template trong cộng đồng đa số là chưa tương thích, nhưng việc hướng dẫn, khai thác dường như họ cố tình nhường phần cho các blogger làm thủ thuật. Cái đẹp của Google còn nằm ở chỗ họ tôn trọng người dùng, tôn trọng những người khai thác ứng dụng của họ, những người cộng tác, và thậm chí là cả các đối thủ.

Nói thêm về "Top Posts" và "Top Blogs" trên www.vietutd.com, rất đơn giản chỉ cần bạn tham gia followers là có thể bình bầu: xem gì hay thì bầu chọn cho cái đó: bầu chọn bài viết hay ở cuối bài viết full; bầu chọn blog hay ở ngay phần đầu những bài đăng mới của blog đang được truy xuất (lề trái). Và hai menu dẫn đến trang hiển thị bảng xếp hạng cũng đã được đặt thêm trên thanh menu chính. Mọi thứ đều tự động: hướng người đọc, vì blogger, vì người đọc, và tự động theo thời gian.

Một điểm yếu của www.vietutd.com là khâu thông tin, quảng cáo còn rất hạn chế. Vì vậy sự ủng hộ và trợ giúp của các bạn là thứ www.vietutd.com coi như những giọt mưa trong những ngày nắng hạn.

Có thể sẽ chưa có nhiều người hưởng ứng, nhưng ít nhất đến giờ, chúng ta, nếu muốn có thể tự tạo ra bảng xếp hạng cho chính chúng ta. Blog nào được mọi người yêu thích? Bài viết nào được nhiều người đồng cảm nhất?

Chúc bạn cuối tuần vui vẻ!

7 comments:

Unknown said... [Reply]

Vietutd càng ngày càng có nhiều bài viết hữu ích, nhiều điều độc đáo, mới lạ.
Cảm ơn bài viết của bạn! Mình nghĩ bạn không phải là nắng hạn đợi mưa đâu... mưa rào, mưa giông đến nơi rồi đó bạn :)

vutd said... [Reply]

Đúng là mưa mùa hè mát thật Amxtrong ạ. :)

Chinhnd said... [Reply]

he he, lắm cái hay ghê, anh có được tham gia không hả Vietutd ơi?

Nhanh nhanh, trảlời nhanh

vutd said... [Reply]

Rất vui nếu được anh tham gia và quảng bá giúp em.

Anh cứ an tâm là bài nào "nhạy cảm" em sẽ lọc bỏ.

:)

Tran & Lee Insurance Agency Team said... [Reply]

Bữa giờ anh khỏe chứ? Sao em kiếm hoài cái cbox mà ko thấy vậy anh? Chúc anh cuối tuần vui vẻ nha :)

vutd said... [Reply]

Cám ơn em, bữa giờ anh vẫn bình thường. Cuộc sống của em ở chỗ ở mới chắc cũng ổn định rồi phải không?

:)

Anonymous said... [Reply]

isochrones a ceux du pouls.

Post a Comment

Xôn xao blogspot tiếng Việt:

Tìm hiểu thêm, đề cử blogspot để được theo dõi comment.

Blogger Templates Gallery
 
 
 

Phản hồi mới nhất

Top commenters

Shoutmix chat box

Truy xuất blogspot của bạn

Nhập chính xác domain riêng, và label (nếu có):

http://

label:

 
©2010 Vietutd