Vietutd Url Window 1.0

Vẻ đẹp blogspot kỳ 8: Xin phép được nhận định(bốc phét) một chút.

Friday, September 11, 2009
Tôi có một thói quen, mà tôi cho là không được hay lắm. Đó là tôi thường tự đưa ra nhận định của mình về một vấn đề nào đó, như về blogspot chẳng hạn. Vì vậy, xin bạn hãy luôn lưu ý rằng, những bài viết trong loạt bài này, và cả loạt bài viết trước trên vietutd.blogspot.com của tôi đều hoàn toàn là quan điểm riêng của cá nhân tôi mà thôi.

Hôm nay tôi muốn bàn một chút về vấn đề "nhận định về tương lai phát triển của blogspot". Và lại một lần nữa xin nhắc lại rằng, đây chỉ là quan điểm cá nhân của tôi; không hơn, không kém. :)

10 năm tuổi đời blogger.com, có thể tóm lược một chút như sau: 4 năm đầu được sáng lập, duy trì và phát triển, trải qua nhiều gian nan thử thách (giống như chúng ta vật lộn với blog bây giờ :D), cha đẻ của blogger.com đã duy trì và phát triển được blogger.com, đủ để thuyết phục những ông chủ tinh tường của Google gõ nhát búa quyết định chọn blogger.com làm nền tảng blog chiến lược cho gã khổng lồ này. Và chắc chắn là số tiền mà họ bỏ ra để tậu blogger.com là không hề nhỏ.

Tất nhiên khi về với Google thì blogger.com trải qua một lần lột xác mới, đảm bảo đủ bảnh bao, sáng sủa để ra dáng một cậu ấm trong bức ảnh chụp chung đại gia đình Google. Có lẽ trước hết là như vậy, và cũng sẽ duy trì như vậy một thời gian. Đến giờ thì chúng ta thấy rằng, blogger.com từ khi về với Google đã trở thành một nền blog nhanh về tốc độ, ổn định về hoạt động, đơn giản trong sử dụng. Nhưng cho đến sát thời điểm sinh nhật 10 năm này, blogger chưa từng được đề cập đến như một nền blog đa năng và hoàn hảo. Điều này có thể giải thích rằng, Google ngòai việc đảm bảo cho blogger.com còn quá nhiều mục tiêu quan trọng khác, như chia sẻ video Youtube, con bài chiến lược thư Gmail, quảng cáo trực tuyến hướng nội dung web: Adsense, Adword; cloud computing Google app engine, Google Earth, map, docs, wave, .... Mỗi một trong số những sản phẩm này, nếu đứng riêng đã đủ để trở thành một người khổng lồ. Chính vì vậy mà việc Google không thể tập trung nhiều cho blogger.com là điều có thể hiểu được. Tất nhiên trong số những ứng dụng đó, cũng có những thứ có ảnh hưởng tích cực gián tiếp và trực tiếp đến blogger.com (vấn đề này sâu hơn, xin để dành dịp khác nhé).

Nhưng đúng là "lửa thử vàng, gian nan thử sức", qua 5 năm thử thách, Google chỉ càng nhận ra một điều: blogger.com giống như được thừa kế ý chí và nghị lực của cha đẻ của mình, vẫn vươn lên phát triển và chưa bao giờ đánh mất ưu thế của mình vào tay những đối thủ ngày một sừng sỏ, lắm mưu ma chước quỷ hơn.

Rồi mốc sinh nhật 10 năm đến gần, có thể ví von trong 5 năm qua blogger.com một mình chinh chiến nơi tiền tuyến, cố giữ vững ưu thế để chờ thêm viện binh từ đại bản doanh Google gửi tới. Và blogger đã cầm cự và đợi được, nếu không muốn nói là cầm cự một cách xuất sắc. Cùng với sự thành công của hầu hết các ứng dụng chủ lực của mình, đặc biệt nhất là Gmail và Google App Engine (hai ứng dụng này ảnh hưởng trực tiếp tới blogger.com), có thể nói blogger.com như hổ mọc thêm cánh, và cảm nhận như đây mới là thời điểm để blogger.com phô diễn hết tài năng, khi đã có một đội quân cứu viện mạnh mẽ đứng vòng ngoài cổ vũ.

Gmail, có thể nói đã định nghĩa lại khái niệm email miễn phí, đã làm gã hà tiện Yahoo mail phải "thoáng" bất đắc dĩ. Nhưng ngần ấy là không đủ để Yahoo mail kịp trở tay. Giờ đây, về một phương diện nào đó có thể coi gmail như một tấm chứng minh thư toàn cầu trên thế giới mạng. Với gmail, mỗi con người trên thế giới này đều bình đẳng: không kể là người bắc Hàn hay nam Hàn, không kể là nữ hoàng Anh hay một dân nghèo ở một nước thuộc thế giới thứ 3, không kể là minh tinh màn bạc Hollywood hay những học sinh trường làng Việt Nam... mỗi người đều có 1 gmail, và với một gmail mỗi chúng ta có cả một "Google".

Vậy còn Google App Engine? Có thể phát biểu ngắn thế này: với Google App Engine, nếu bạn có khả năng, bạn có thể trở thành một người như cha đẻ thứ 2 của blogger.com chẳng hạn, hoặc thậm chí là cha đẻ của Google. Với Google App Engine, giống như với các tiện ích khác của Google, chỉ cần với một máy tính nối mạng, không mất một đồng nào bạn đã có thể có đủ tài nguyên của một nhà lập trình mạng, và bắt đầu thả sức mà sáng tạo. Chính vì vậy mà những tiện ích mới phục vụ blogger.com chắc chắn sẽ ra đời "sòn sòn".

Vậy blogger.com hiện đang ở trong hoàn cảnh nào? Câu hỏi này khó nhá, vì sao? Vì câu hỏi này phải tất cả chúng ta cùng trả lời, tất cả chúng ta có thể trả lời. Nên tôi không dám mạo phạm vơ hết vào mình.

Tôi cũng định viết luôn phần nhận định cho tương lai của blogger.com, nhưng có lẽ chưa phải là bây giờ, chưa phải là ở đây. Đó cũng là một điểm hay của blog mà tôi thấy thích: không câu nệ vào một nguyên tắc viết bài nào, không bị bó buộc trong viết lách. Chỉ đơn giản là người viết muốn gì, người đọc muốn gì, và điểm chung giữa người viết và người đọc sẽ mang lại thành công cho blog, tôi chỉ quan niệm đơn giản vậy thôi.

Cảm ơn bạn đã theo dõi. Hẹn gặp lại ở những bài viết mới.

7 comments:

Taiki said... [Reply]

bài viết rất hay, chủ site quả có óc nhà báo :D

vutd said... [Reply]

Taiki này, có rất nhiều nhà báo nổi tiếng viết blogspot đấy, cả những blog truy xuất ở đây.

Tất nhiên mình ko phải là nhà báo rồi.

Cảm ơn bạn đã động viên, ủng hộ.

Tran & Lee Insurance Agency Team said... [Reply]

Ví von nhưng ko phải ngờ nghệch...

P/s: Bữa giờ em bận quá ko ghé anh được, anh vẫn khỏe chứ ạ? Em tìm cái Cbox hoài mà ko thấy >"< Dạo này em thấy anh hay wa anh Dichthuatviet nhỉ? CHúc anh tuần mới vui vẻ nha

vutd said... [Reply]

Cbox vẫn còn nhưng anh ko đặt link trực tiếp tới nữa. Vì giờ có Friend Connect rồi nên anh định chuyển cả qua cái đó.

Dichthuatviet dạo này có rất nhiều bài và đều, nên anh em cũng comment qua lại. Anh cũng thấy có cả em bên đó mà. :)

vutd said... [Reply]

À, mà anh ưu tiên đặt link tới panda của em trên menu cả tháng nay em biết chưa?

mmovn said... [Reply]

chỉ có em là bận rộn thôi.
Bên em còn mấy bài IQ mới, mà mọi người lười giải quá. anh sang xem tình hình thế nào

vutd said... [Reply]

Anh cũng có xem qua rồi, nhưng chắc tại anh "cà rốt" quá, nên trả lời sai sợ bị cười thối mũi... nên giả vờ không biết. hic hic

Post a Comment

Xôn xao blogspot tiếng Việt:

Tìm hiểu thêm, đề cử blogspot để được theo dõi comment.

Blogger Templates Gallery
 
 
 

Phản hồi mới nhất

Top commenters

Shoutmix chat box

Truy xuất blogspot của bạn

Nhập chính xác domain riêng, và label (nếu có):

http://

label:

 
©2010 Vietutd