Vietutd Url Window 1.0

Vấn đề domain (tên miền) cho blogspot: Thế chân vạc!

Tuesday, October 20, 2009
Có thể là không phù hợp chút nào khi mình dùng cụm từ "thế chân vạc" để chỉ một cái gì đó liên quan đến domain. Nhưng cũng có thể hình ảnh đó sẽ khắc họa vào tư duy của bạn một cách dễ dàng hơn thực tại việc lựa chọn domain cho blogspot vào lúc này. Bài viết này chỉ dừng lại ở việc phân tích thiệt hơn trong các cách lựa chọn domain mà không hướng dẫn bạn cụ thể cách thiết lập domain cho từng loại, hãy google bạn nhé. Nào ta bắt đầu.

Đã từng sử dụng qua các domain cả miễn phí và mất phí, nên những gì mình viết ra trong bài này chính là rút ra từ những kinh nghiệm thực tế đó. Vậy 3 cái chân vạc đó là gì?... Ba thứ xứng đáng là chân vạc mình đưa ra đây là tên miền có sẵn của blogspot (.blogspot.com), tên miền miễn phí - mình đề cử 2 tên miền là .co.cc và .uni.cc; và tên miền mất phí do bạn tự lựa chọn (như vietutd.com của mình chẳng hạn). Mình sẽ đi phân tích ưu và nhược điểm cho từng loại, cả cho tiện ích sử dụng hiện tại và mục đích lâu dài.

1. tenbanchon.blogspot.com:

Ưu điểm: Đầu tiên đó là tiện lợi dễ sử dụng, không cần thiết lập gì đặc biệt cho domain, vì đây là tên miền miễn phí có sẵn mỗi khi bạn tạo một blogspot. Một ưu điểm nữa của tên miền này là giống như các tiện ích khác của Google, nó dường như bất biến và rất ổn định. Vậy còn điều gì phải lo khi sử dụng domain này?

Nhược điểm: Với người dùng Việt Nam thì nhược điểm lớn nhất là việc vơ đũa cả nắm của một số nhà cung cấp dịch vụ Internet: Để chặn một số lượng ít các blogspot có nội dung xấu, họ chặn luôn cả tên miền .blogspot.com và cả .wordpress.com (một dịch vụ blog khác), chính vì vậy mà một lượng độc giả sử dụng dịch vụ internet do họ cung cấp không thể truy cập blog của bạn. Hơn nữa sử dụng loại domain này vẫn có thể xẩy ra trường hợp bạn bị mất domain, thậm chí là cả blog... đó là khi bạn bị hacker tấn công vì một lí do nào đó: blogspot của bạn thành công và có mùi lợi nhuận chẳng hạn. Nếu bị tấn công, tài khoản Google của bạn có thể bị mất kiểm soát, và bạn sẽ mất tất cả. Không ai muốn vậy phải không bạn?

2. Tên miền miễn phí tenbanchon.uni.cc và tenbanchon.co.cc
Về cơ bản qua sử dụng tôi thấy hai tên miền miễn phí này có thể xếp chung và tôi coi là tương đương nhau: uni.cc thì bạn phải đặt một icon nhỏ liên kết ngược tới trang của họ, nhưng tên miền này lại có ý nghĩa hơn (uni đọc là you and I) và tất cả là miễn phí trong khi co.cc thì bạn không phải đặt backlink nhưng không phải tên miền nào bạn chọn cũng là miễn phí cả, thường những tên miền dài, khó nhớ (hơi xấu) mới là miễn phí.

Ưu điểm: Thứ nhất vẫn là miễn phí, thứ hai là bạn đã thấy dấu hiệu của sự pro ở đây, một bộ phận độc giả sẽ nhìn blog của bạn với một con mắt khác vì bạn đã có một domain ngắn gọn, và ngay cả các webmaster chuyên nghiệp cũng sẽ đánh giá bạn cao hơn, vì để thiết lập được domain miễn phí này bạn đã tiến thêm một bước trên con đường trở thành một blogger chuyên nghiệp hơn. Việc đăng ký và thiết lập domain cũng rất nhanh chóng và thuận tiện.

Nhược điểm: Nhược điểm lớn nhất vẫn là không có gì chắc chắn là domain đó sẽ thuộc về bạn mãi mãi. Ngoài nguy cơ bị hacker tấn công và cướp mất tài khoản uni.cc và co.cc thì không có gì chắc chắn là các nhà cung cấp miễn phí này sẽ không đòi bạn nộp tiền hoặc đòi lại domain của bạn. Đối với mình thì chỉ có Google là đáng tin cậy, chẳng phải Yahoo đã chơi blogger Việt một vố 360 quá đau đó sao?

3. Domain mất phí: Đây thì quả thực là pro, nếu bạn chưa biết thì có thể sẽ bất ngờ vì một domain .com, .net chỉ có giá khoảng 10USD một năm.

Ưu điểm: Không thể phủ nhận bạn đã là một pro khi đang sở hữu một tên miền xịn. Việc lựa chọn nhà cung cấp và quản lí domain phù hợp (có thể mình dùng từ chưa chuẩn ở đây) cũng giúp bạn yên tâm về độ an toàn của tài sản đặc biệt này. Chỉ có điều vì nó đặc biệt nên bạn phải nuôi nó...

Nhược điểm: Chi phí, và các liên hệ, thao tác liên quan đến việc sở hữu tên miền xịn rõ ràng là tốn kém và hao tổn thời gian hơn so với 2 loại trước. Ngoài việc chú tâm viết blog bạn cũng không được quên gia hạn domain thường xuyên (ít nhất là hàng năm), và khi đi nhớ mang theo ít nhất là 10 USD.

Thú thực mà nói, với mình thì đúng là 3 lựa chọn này là thế chân vạc thật, tùy mục đích mà sử dụng. Tất nhiên là bạn nên thử cả 3 cho biết mùi vị thế nào, vì món đắt nhất cũng chỉ bằng một nồi lẩu, mà được nhâm nhi cả một năm.

Chúc bạn vui.

5 comments:

quangtam said... [Reply]

hic! viết blog mà chi như một nồi lẩu nhâm nhi 1 năm thui thi cũng hay nhi!)) cảm ơn bài viết hữu ích!

vutd said... [Reply]

:)

Lẩu domain.

@Trannguyenqb said... [Reply]

Với em chơi blogspot,dùng tên miền tuỳ chỉnh uni.cc là ổn nhất.Tuy đang dùng co.cc,vẩn thấy những ýu điểm trong các hđ của nó.về tính năng thì co.cc hơi bị đỉnh:tên miền,dv DNS,gian hàng ảo và cả công thanh toán.Ít dv có dc.

vutd said... [Reply]

Anh chưa thấy em đặt liên kết ngược trở lại uni.cc. Đó là một điều kiện họ đặt ra để mình được dùng miễn phí.

Khi em vào cài đặt một domain uni.cc nó có thông báo và cho code sẵn đấy.

Viet Dung said... [Reply]

tam dc.

kiemtienso1.blogspot.com

Post a Comment

Xôn xao blogspot tiếng Việt:

Tìm hiểu thêm, đề cử blogspot để được theo dõi comment.

Blogger Templates Gallery
 
 
 

Phản hồi mới nhất

Top commenters

Shoutmix chat box

Truy xuất blogspot của bạn

Nhập chính xác domain riêng, và label (nếu có):

http://

label:

 
©2010 Vietutd