Vietutd Url Window 1.0

Vẻ đẹp blogspot kỳ 19: Trang hồ sơ cá nhân.

Wednesday, October 28, 2009
Các bạn thân mến,

Bản thân mình cũng giật mình khi các bài viết trong loạt bài "Vẻ đẹp blogspot" đã đạt đến con số 19. Và cả bản thân mình cũng không hài lòng về chất lượng loạt bài viết này... nói chung, nó chỉ phản ánh được một phần tâm sự của mình với các bạn về blogspot, và thường là những lí luận cảm tính và mang nhiều tính tức thời hơn là những bài viết có chuẩn bị và đầu tư cẩn thận, có chiều sâu. Cũng vì vậy mà mình cũng cảm nhận được sự chưa đáp ứng nhu cầu từ các bài viết so với kỳ vọng của các bạn.

Tuy nhiên, mình vẫn sẽ tiếp tục đăng những bài viết trong loạt bài này, coi như nỗ lực phấn đấu nói ra những suy nghĩ riêng của bản thân, coi như là cần cù bù thông minh, và chỉ cần được bạn đọc thôi thì đó cũng chính là mục đích quá xứng đáng để mình viết và tiếp tục viết.

Hôm nay, mình xin đề cập đến vấn đề các trang hồ sơ cá nhân, gồm có trang hồ sơ cá nhân của blogger, và trang hồ sơ cá nhân của Google Friend Connect. Vấn đề này cũng đụng chạm đến một thói quen và định hướng của các blogspoter (admin của blogspot), đó là khi comment thường đặt liên kết trực tiếp tới blogspot, thay vì đăng nhập blogger rồi comment với danh nghĩa tài khoản của blogspoter đó.

Theo quan điểm của mình thì cả 2 cách xưng danh khi comment trên đều có những ưu và nhược điểm riêng. Nhưng nếu phân tích kỹ càng ra thì mình cho là Google có lí khi thường xuyên khuyến khích các blogspoter sử dụng các trang hồ sơ cá nhân thay vì các tên đơn giản liên kết trực tiếp đến blogspot của blogspoter đó.

Lí lẽ phân tích thiệt hơn ở đây chỉ bám vào hai điểm chính, đó là: lợi ích trước mắt khi bạn đặt liên kết trực tiếp đến blogspot, và lợi ích lâu dài mang lại cho bạn qua thương hiệu, danh tiếng của bạn khi bạn comment dưới danh nghĩa hồ sơ cá nhân của blogger.com. Hơn nữa khi đăng nhập blogger trước khi comment, bạn còn tránh được một nguy cơ mà rất nhiều blogspoter đã gặp phải, đó là bị kẻ xấu mạo danh.

Ở đây chúng ta cũng cần phân tích tâm lí người đọc và các blogspoter khác một chút. Bạn sẽ làm gì khi đọc được một comment hay từ một blogspoter nào đó?... Bản thân mình thường gặp một blogspoter lạ mình thường tìm hiểu xem họ là ai, blogspot của họ thế nào, và thực sự là mình thích xem trang hồ sơ cá nhân của blogspoter đó hơn là link trực tiếp tới blogspot của người đó. Tất nhiên, ở trang hồ sơ cá nhân, ngoài các thông tin được chia sẻ như giới tính, nghề nghiệp, tuổi, chỗ ở, sở thích... mình cũng có thể tìm thấy blogspot của người đó nếu họ chia sẻ. Thậm chí mình còn ghé thăm tất cả các blogspot của một người nếu họ liệt kê chia sẻ chúng trong trang hồ sơ cá nhân của mình.

Xét về mục đích lâu dài, rõ ràng các trang hồ sơ cá nhân đóng vai trò hết sức quan trọng. Ngoài thông tin cá nhân, mục đích khắc họa thương hiệu, tên tuổi mình, thì việc liên hệ với nhau qua các thông tin trong trang hồ sơ cá nhân là rất cần thiết trong tương lai: email, trang web riêng, số điện thoại...

Từ khi Google friend connect (GFC) ra đời thì chúng ta còn có thêm trang hồ sơ cá nhân GFC. Ở trang hồ sơ cá nhân GFC thì những thông tin quan trọng được thêm vào là các thông tin về các hoạt động mạng xã hội của thành viên đó: tham gia những trang nào, kết bạn với những ai, có những hoạt động gì... Chính vì vậy trang hồ sơ cá nhân GFC càng khắc họa tên tuổi cũng như thương hiệu của bạn tốt hơn trong tâm trí cộng đồng mạng.

Tất nhiên, vì cùng là sản phẩm của Google, nên hai trang hồ sơ cá nhân này sử dụng thông tin hết sức hài hòa: trong GFC bạn có thể cho hiển thị thông tin từ hồ sơ cá nhân blogspot: hiển thị cả các blogspot của người đó -> đây cũng chính là điểm mà www.vietutd.com khai thác để đặt link liên kết cảm ơn các thành viên (giám khảo) vừa có họat động đóng góp cho www.vietutd.com -> tự động tìm địa chỉ blogspot đầu tiên trong hồ sơ cá nhân GFC và liên kết qua thumbnail của thành viên; trong trường hợp thành viên không chia sẻ các blogspot, thumbnail sẽ liên kết đến trang hồ sơ cá nhân GFC.

Về phần bạn, để thumnail trên "cảm ơn giám khảo" liên kết đến blogspot chính của bạn, cần làm như sau: Trong hồ sơ cá nhân của blogger.com, bạn chọn cho blog chính được hiển thị (nếu nhiều blog được hiển thị thì blog chính phải nằm đầu danh sách). Sau đó trong trang cài đặt riêng cho hồ sơ cá nhân GFC của bạn trên www.vietutd.com, bạn chọn cho hiển thị hồ sơ cá nhân blogger. Lúc đó www.vietutd.com có thể dò tìm ra blogspot đầu tiên trong blogger profile của bạn qua GFC profile. Hơi phức tạp phải không bạn?

Trong tương lai, mình cho rằng các trang hồ sơ cá nhân cũng sẽ được khai thác sử dụng nhiều hơn nữa. Trên đây là những chia sẻ của mình với các bạn, cũng là một thông tin nhỏ liên quan đến www.vietutd.com, hy vọng những thông tin mình cung cấp có một ý nghĩa tham khảo nào đó với bạn. Cảm ơn bạn đã đọc bài. Chúc bạn vui vẻ.

0 comments:

Post a Comment

Xôn xao blogspot tiếng Việt:

Tìm hiểu thêm, đề cử blogspot để được theo dõi comment.

Blogger Templates Gallery
 
 
 

Phản hồi mới nhất

Top commenters

Shoutmix chat box

Truy xuất blogspot của bạn

Nhập chính xác domain riêng, và label (nếu có):

http://

label:

 
©2010 Vietutd