Vietutd Url Window 1.0

Vẻ đẹp blogspot: Tiếng Tổ quốc

Thursday, November 19, 2009
Có 2 kế hoạch mà tôi chưa thể triển khai, cứ lần lữa mãi, một phần vì để thực hiện nó sẽ mất rất nhiều công sức, và hơn thế là tôi biết sẽ rất thiếu nhiệt huyết vì chúng đều không phải bằng tiếng Việt...

Có thể bạn tò mò... 2 kế hoạch đó là gì? Chẳng có gì bí mật cả: thứ nhất tôi tính sẽ làm các Neo Template từ các blogspot template đẹp nhất được chọn ra. Rõ ràng nguồn template đẹp cho blogspot là rất nhiều và phong phú, nhưng lại chưa được Neo hóa. Tôi hồ đoán rằng có thể Neo đẹp sẽ thu hút được nhiều blogspoter hiếu kỳ sử dụng.

Thứ 2, tôi định dựng một phiên bản tiếng Anh cho các bảng xếp hạng, gọn hơn, đơn giản hơn, dễ hiểu hơn, nhưng chuyên nghiệp hơn... Tôi cũng nghĩ nó sẽ từng bước thu hút được các blogspoter tiếng Anh.

Các bạn thấy đấy vấn đề ở đây là ngôn ngữ mà lại không phải là vấn đề ngôn ngữ. Chuyện sử dụng tiếng Anh ở đây không có gì phức tạp cho cả 2 kế hoạch: chỉ một vài chú thích nho nhỏ, nào là demo, nào là download, nào là top, nào là hot... Vấn đề là ở chỗ tôi thích làm blog tiếng Việt hơn.

Mỗi blogger khi bước vào con đường chuyên nghiệp hóa vẫn thường đứng trước 2 ngã rẽ: blog tiếng Việt và blog tiếng Anh. Cũng như khi chúng ta viết blog luôn song hành 2 phạm trù là lợi ích cá nhân và cống hiến cho cộng đồng, liên hệ tới khía cạnh ngôn ngữ, có thể nhận thấy rằng lợi ích cá nhân dễ đạt được khi viết blog tiếng Anh và cống hiến cho cộng đồng thì thường muốn viết blog tiếng Việt.

Vì sao vậy? Nơi nơi, người người có gì hay đều Anh hóa hết cả, mọi tinh túy đều Anh hóa, vì như vậy sẽ tìm được sự hưởng ứng nhiều hơn, vì đơn giản đó là ngôn ngữ của văn minh, ngôn ngữ của cấp tiến.

Vậy tại sao chúng ta không nghĩ ngược lại, có gì hay tại sao chúng ta không cố khuếch trương bằng tiếng Việt để phát triển trong cộng đồng Việt... tại sao chúng ta không phải là nơi khai sinh ra những thứ tinh túy, tại sao chúng ta không phải là nơi được hưởng đầu tiên những thứ tuyệt vời nhất...

Ai nói trước được điều gì, khi cán cân lợi ích cá nhân và cống hiến cộng đồng đảo ngược, chúng ta cũng sẽ đảo ngược chiến lược viết blog. Bạn hãy chờ xem Vietutd có tìm đến với văn minh không nhé.

Cảm ơn bạn đã đọc bài. Chúc bạn vui.

5 comments:

Dịch thuật Online said... [Reply]

Yeah, ủng hộ anh, em đang âm thầm triển khai một blog tiếng Anh :D. Mong sẽ luôn được sử dụng những sản phẩm của anh :)

vutd said... [Reply]

Oắk! Anh lại tò mò ngược xem em viết blog tiếng Anh về chủ đề gì :))

vutd said... [Reply]

Cái mặt cười này nhìn đểu quá nhỉ khà khà

Anonymous said... [Reply]

hay

vutd said... [Reply]

@Anonymous: comment ngắn mà cũng rất hay :)

Cái từ ẩn danh tiếng Anh đọc trẹo cả quai hàm (đọc theo kiểu tiếng Việt) - không tin bạn thử đọc theo kiểu tiếng Việt xem: a nô ny mo út xờ

Post a Comment

Xôn xao blogspot tiếng Việt:

Tìm hiểu thêm, đề cử blogspot để được theo dõi comment.

Blogger Templates Gallery
 
 
 

Phản hồi mới nhất

Top commenters

Shoutmix chat box

Truy xuất blogspot của bạn

Nhập chính xác domain riêng, và label (nếu có):

http://

label:

 
©2010 Vietutd